วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ASSIGNMENT 8 การนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการสอน

การนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการสอน
🐄🐄🐄🐄🐄🐄🐄🐄🐄🐄🐄🐄🐄

        ในสัปดาห์นี้จะเป็นการนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการสอน ซึี่งนวัตกรรมที่เลือกใช้ในการจัดการเรียนการสอน คือ สื่อ E-BOOK เรื่อง พุทธประวัติ รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะดังนี้














คลิปวิดีโอการนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการสอน




        หลังจากการนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการสอนแล้ว ก็ให้เพื่อนๆ ที่รับฟังการนำเสนอเป็นผู้ประเมินการใช้สื่อ โดยแบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้สื่ออาจารย์ผู้สอนเป็นผู้จัดทำขึ้น มีรูปแบบดังนี้






อ้างอิง

https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfapnuTzMBy8VUarVqxkGaw6Tvpu96iyd3bJ8z7skUnFt5MbA/viewform


🐖🐖🐖🐖🐖🐖🐖🐖🐖🐖🐖🐖🐖🐖🐖🐖🐖


🍐แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้🍐

1. แหล่งการศึกษาตามอัธยาศัย
2. แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
3. แหล่งปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน การศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
4. แหล่งสร้างเสริมประสบการณ์ภาคปฏิบัติ
5. แหล่งสร้างเสริมความรู้ ความคิด วิทยาการและประสบการณ์

🌳ความหมายของแหล่งเรียนรู้ (Wisdom)

        "แหล่งเรียนรู้" หมายถึง "แหล่ง" หรือ "ที่รวม" ซึ่งอาจเป็นสภาพ สถานที่ หรือศูนย์รวมที่ประกอบด้วย ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ และกิจกรรมที่มีกระบวนการเรียนรู้ หรือกระบวนการเรียนการสอนที่มีรูปแบบแตกต่างจากกระบวนการเรียนการสอนที่มีครูเป็นผู้สอนหรือศูนย์กลางการเรียนรู้เป็นการเรียนรู้ที่มีกำหนดเวลาเรียนยืดหยุ่น สอดคล้องกับความต้องการและความพร้อมของผู้เรียน

🌳ความหมายของเครือข่ายการเรียนรู้           เครือข่ายการเรียนรู้ หมายถึง การเรียนรู้ในระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ประกอบกิจกรรมทางการศึกษาของมนุษย์ ทั้งในระดับประถมศึกษา มัธยม ศึกษา อุดมศึกษา และการศึกษาผู้ใหญ่ โดยมีองค์ประกอบสำคัญคือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โปรแกรมที่ใช้ควบคุมระบบ การทำงาน และเครือข่ายการสื่อสาร นอกจากนี้การเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคนยังแตกต่างกันออกไป ตามความสามารถในการสื่อสาร ของตัวผู้เรียนเอง และสภาวะแวดล้อมในการเชื่อมโยงข้อมูลอีกด้วย

🌳ความสำคัญของเครือข่ายการเรียนรู้
         ปัจจุบันมีการสร้างระบบเครือข่ายการเรียนรู้กันมากขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดระบบการเรียน การสอน รูปแบบใหม่ในสถาบันการศึกษา เช่น เครือข่ายภายในโรงเรียน หรือภายในสถาบันอุดมศึกษา และเชื่อมโยงกันระหว่าง วิทยาเขตจัดเป็นแคมปัสเน็ตเวิร์ค ก่อให้เกิดการติดต่อสื่อสารระหว่างครูกับนักเรียน เพื่อร่วมมือกันทำงานได้มากขึ้น เป็นสื่อกลาง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลข่าวสารได้ทั่วโลก รวมทั้งสามารถใช้ประโยชน์จากระบบ อินทราเน็ตในการส่งข่าวสารได้


🌳ประเภทแหล่งเรียนรู้
     แหล่งเรียนรู้จำแนกตามลักษณะที่ตั้งไว้ดังนี้
     1.แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน
     2.แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น

🌳ความสำคัญของแหล่งเรียนรู้
     1. เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มีแหล่งข้อมูล ข่าวสารความรู้ วิทยาการ และสร้างเสริมประสบการณ์ ที่กว้างขวางหลากหลาย
     2. เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.เพื่อจัดระบบและพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศและแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน
     4. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ เป็นผู้ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง

🌳วัตถุประสงค์ในการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน

    1. เป็นแหล่งการศึกษาตลอดชีวิตที่ประชาชนสามารถหาความรู้ต่างๆได้ด้วยตนเองตลอดเวลา
    2. เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนและสังคม มีแหล่งการเรียนรู้เพื่อการศึกษาที่หลากหลาย สามารถเรียนรู้ได้ตามอัธยาศัย
    3. เป็นเครื่องมือที่สำคัญของบุคคลแห่งการเรียนรู้ ในการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง

🌳วัตถุประสงค์ของการจัดแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
         แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์การกีฬา วัด ครอบครัว ชุมชน แหล่งข้อมูล ภูมิปัญญาท้องถิ่น แหล่งการเรียนรู้อื่นๆ เป็นต้น

🌳ระบบเครือข่าย (Network)
         ระบบเครือข่าย (Network) จะเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันเพื่อการติดต่อสื่อสาร เราสามารถส่งข้อมูลภายในอาคาร หรือข้ามระหว่างเมืองไปจนถึงซึกหนึ่งของโลก ซึ่งข้อมูลข่าวสารต่างๆ อาจเป็นข้อความ กราฟิก เสียง หรือข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ การส่งข้อมูลวิธีนี้เรียกว่า โทรคมนาคม (Telecommunication) หรือ การส่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ ในระบบเครือข่ายจะมีหลายชื่อเรียก เช่น Networked , Linked up หรือ online บางครั้งเรียกสั้นๆ ว่า เน็ต (Net)

🌳คุณลักษณะพิเศษของเครือข่ายการเรียนรู้
     1. สามารถเข้าถึงได้กว้างขวาง ง่าย สะดวก นักเรียนสามารถเรียกข้อมูลมาใช้ได้ง่าย และเชื่อมโยงเข้าหานักเรียนคนอื่น ได้ง่ายรวดเร็ว
     2.สามารถเรียกใช้ข้อมูลได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ที่มีเครือข่าย
     3.เป็นการเรียนแบบร่วมกันและทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มคุณลักษณะ
พื้นฐานของเครือข่ายการเรียนรู้ คือการเรียนแบบ ร่วมมือกัน
     4. สร้างกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้กระทำมากกว่า
เป็นผู้ถูกกระทำ
     5. ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนการสอน และเน้นบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไป
     6. จัดให้เครือข่ายการเรียนรู้เป็นเสมือนชุมชนของการเรียนรู้แบบออนไลน์

🌳แนวทางการบริหารจัดการและพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้

🐋ตัวอย่างเครือข่ายการเรียนรู้🐋
🐏เครือข่ายไทยสาร
         เป็นเครือข่ายเชื่อมโยงสถาบันการศึกษาต่างๆ ระดับมหาวิทยาลัยเข้าด้วยกันกว่า 50 สถาบัน เริ่มจัดสร้างในปีพ.ศ.2535

🐏เครือข่ายยูนิเน็ต (UNINET)
เป็นเครือข่ายเพื่อการเรียนการสอนที่สำคัญในยุคโลกาภิวัตน์ จัดทำโดยทบวง มหาวิทยาลัย ในปี พ.ศ. 2540

🐏สคูลเน็ต (SchoolNet)

เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย ได้รับการดูแลและสนับสนุนโดยศูนย์ เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ


อ้างอิง


🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺


😍PLN Mind mapping😍



🙇🙇🙇🙇🙇🙇🙇🙇🙇🙇🙇🙇🙇🙇





1 ความคิดเห็น: